วันสบายๆ กับการเรียนทำเบเกอรี่ ‘วาฟเฟิล’

มุมสนุกๆ กับการเรียนทำเบเกอรี่ ‘Waffle’

 

‘วาฟเฟิล’ ถือได้ว่าเป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่หลงใหลกันอย่างแพร่หลาย โดยแต่ละเจ้าจะมีวิธีการทำและกลเม็ดที่แตกต่างกันออกไป คำว่า ‘Waffle’ เดิมที่มาจากชาวดัชต์ ว่า wafel อ่านออกเสียงเหมือนคำว่า ‘Waffle’ในปัจจุบัน ซึ่งต้นตอของวาฟเฟิล นั้นมีผู้กล่าวไว้มากมาย โดยมีผู้หนึ่งกล่าวว่าถิ่นกำเนิดตั้งแต่สมัยกรีกโบราณโดยในตอนนั้นวาฟเฟิลจะมีรสสัมผัสคล้ายเค้กแต่แบนกว่า โดยยุคนั้น วาฟเฟิล จะมีส่วนผสมหลัก เป็นแป้งสาลี น้ำตาล ไข่ และนม ซึ่งคลายๆกับยุคนี้ โดยเมื่อตะล่อมวัตถุดิบเนียนแล้ว จะนำมาใส่บนแผ่นเหล็กบางและร้อน แต่บางบันทึกก็กล่าวว่า ที่มาเกิดขึ้นโดยผู้คนชาวฮอลแลนด์กลุ่มหนึ่ง ที่กำลังแล่นเรือไปแสวงโชคในอเมริกา เมื่อประมาณคริสต์ศักราช 1620และเป็นผู้ที่ทำให้ วาฟเฟิล เป็นที่หลงรักกันในเวลาต่อมาจนถึงสมัยนี้

 

อย่างที่ได้ชี้แจงไปตั้งแต่แรกแล้วว่าวาฟเฟิลแต่ละประเทศมีลักษณะและกรรมวิธีในการทำที่มีความต่างกัน

เปิดตัวด้วย “American Waffle” ปกติแล้วจะทำจากแป้งเค้ก กับผงฟู มีลักษณะกลมหรือสี่เหลี่ยมตามแต่รูปแบบที่เขามี โดยจะเลือกกินเป็นอาหารเช้า เพิ่มรสสัมผัสด้วยเนย น้ำเชื่อมเมเปิ้ลผลไม้สด ไซรัป หรือไอซิ่ง นอกจากนั้นยังนำมากินพร้อมกับอาหารทอดสไตล์อเมริกันอย่างนักเก็ต ไส้กรอก หรือไข่ดาว ก็ได้เช่นกัน

 

Belgium Waffle หรือ วาฟเฟิล (Brussels) ทำด้วยแป้งขนมปัง และ ยีสต์ ซึ่งปกติแล้วในเบลเยี่ยมร้านขายวาฟเฟิลส่วนใหญ่ จะจัดจำหน่ายในสถานที่ท่องเที่ยว และมักจะมีของแต่งหน้าเป็นวิปปิ้งครีม ผลไม้สด หรือช็อกโกแลต

 

สแกนดิเนเวี่ยนวาฟเฟิล ความจริงแล้วแป้งจะเป็นแบบบาง ความเป็นจริงเป็นรูปหัวใจให้รสชาติที่หวาน และรับประทานพร้อมวิปครีม บลูเบอรี่ หรือแยมสดชนิดต่างๆ

 

Dutch Waffle จัดได้ว่าเป็นของหวานยุคแรกเริ่มของชาวฮอลแลนด์ ที่ริเริ่มขึ้นในช่วงปี 1800-1900 ความจริงเป็นวาฟเฟิลแบบบางกรอบ 2 แผ่นประกบกันทำจากแป้งโฮลวีท เนยน้ำตาล ยีสต์ นม และไข่ โดยเพิ่มความอร่อยด้วยไส้น้ำเชื่อมที่ทำจากน้ำตาลทรายแดง เนย และอบเชย

 

โดยมากแล้วแล้ววาฟเฟิล ยังมีอีกหลากชนิดที่เราไม่ได้บอกไว้ในบทความนี้อย่างเช่น วาฟเฟิลฮ่องกง วาฟเฟิลไส้กรอก วาฟเฟิลนมสด หรือแม้กระทั่งวาฟเฟิลอังกฤษ ซึ่งในเวลานี้ ถือว่าวาฟเฟิลเป็นขนมที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะในวัยเด็ก วัยรุ่น หรือวัยทำงาน ก็สามารถทานได้โดยง่าย เพราะฉะนั้นแล้ว หากคนไหนคิดจะเริ่มเรียนทำเบเกอรี่แล้ววาฟเฟิล เป็นอีกหนึ่งคอร์ส ที่จะทำให้คุณสามารถใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์เป็นอย่างดี พร้อมยังฝึกความสามารถในการทำเบเกอรี่ และสามารถสร้างรายได้ ให้กับตนเองอีกทางหนึ่งเช่นกัน

 

ใช้เวลาวันว่างงานกับการเรียนทำเบเกอรี่วาฟเฟิล โดยในปัจจุบันนี้ มีโรงเรียนสอนทำเบเกอรี่มากมาย ที่สามารถให้คุณได้เลือกเรียนทำเบเกอรี่ชนิดที่คุณอยากเรียน เราจึงอยากแนะนำ บ้านสอนทำเบเกอรี่ครูอ้วน ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ ที่ตอบสนองทุกความต้องการในด้าน{การศึกษาเกี่ยวกับ|การเรียนรู้|การปฏิบัติ||{การทำเบเกอรี่ โดยเฉพาะวาฟเฟิล ที่ไม่ว่าใครก็สามารถหัดทำได้โดยไม่ต้องมีประสบการณ์ ในการเรียนทำเบเกอรี่มาก่อน

 

ใส่ความเห็น